Thứ tư, 28/04/2021 09:36 GMT
TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 04 năm 2021, liên minh 3 bên gồm Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) - Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (SAIGON CO.OP) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện ra mắt “Liên minh Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Việt”. Đồng thời công bố chương trình hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp Việt từ truyền thông quảng bá thương hiệu, đến nguồn vốn đầu tư sản xuất và phát triển đầu ra cho sản phẩm không chỉ ở thị trường nội địa mà mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại với
các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới như: Hiệp định thương
mại tự do giữa Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Liên
minh Châu Âu, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và gần đây nhất là Hiệp định đối
tác kinh tế toàn diện khu vực…. Các hiệp định thương mại trên thúc đẩy
nhanh sự phát triển cho doanh nghiệp Việt cả về quy mô sản xuất lẫn vị
thế thế trên thị trường toàn cầu, ngược lại cũng tạo sức ép rất lớn lên
khả năng cạnh tranh của hàng Việt ở thị trường trong và ngoài nước. Đặc
biệt, trong bối cảnh có đến hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô sản
xuất vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ thì năng lực cạnh tranh với doanh
nghiệp ngoại ngay trên thị trường nội địa là rất khó khăn.
Không
dừng lại đó, tính từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020
đến nay, đã có gần 150.000 doanh nghiệp trong nước đã phải rời bỏ thị
trường. Điều này càng cho thấy nội lực của doanh nghiệp trong nước còn
yếu, không có khả năng chống chọi được với những cú sốc trên thị trường.
Do vậy, việc hỗ trợ phát triển nội lực cho doanh nghiệp trong nước là
rất cần thiết.
Xuất phát từ thực tế đó, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) ký kết hợp tác chiến
lược với Báo SGGP và Liên hiệp Hợp tác
xã thương mại TP HCM (SAIGON CO.OP) nhằm kiến tạo thế hỗ trợ toàn diện về VỐN - THƯƠNG
HIỆU - THỊ PHẦN cho doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là giải pháp hỗ
trợ “kiềng ba chân” để giúp doanh nghiệp trong nước có thể trụ vững hơn
trước những diễn biến phức tạp trên thị trường hiện tại và trong thời
gian tới. Theo đó, ba bên thống nhất hợp tác chiến lược nội dung bao
gồm: Thiết lập kênh thông tin nhằm tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết khó
khăn, nhu cầu của các bên về nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, phát
triển thị phần và xây dựng thương hiệu, cùng hướng đến mục tiêu chung là
“Nâng cao vị thế hàng Việt”; Rà soát, đánh giá năng lực và thiết lập
danh sách những doanh nghiệp, thành viên, đối tác… trong hệ thống của
các bên có khả năng nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô về thị
phần, có tiềm năng phát triển thương hiệu. Từ đó, làm cơ sở để ba bên
kết hợp xây dựng giải pháp hỗ trợ về vốn, thương hiệu, thị phần; Hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông nhằm gia tăng sự nhận diện
của cộng đồng đối với sản phẩm và thương hiệu của của các bên và doanh
nghiệp, thành viên trong hệ thống của các bên.
Quang cảnh buổi lễ ký kết hợp tác ba bên giữa HFIC - Báo SGGP - SAIGON CO.OP (Ảnh: HFIC)
Cụ thể, về vấn đề vốn
đầu tư phát triển sản xuất, ông Nguyễn Ngọc Hoà - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành
viên Công ty Đầu tư Tài Chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) cho
biết, HFIC sẽ bắt tay trực tiếp cùng với Báo SGGP và SAIGON CO.OP triển
khai xây dựng các gói tài trợ tín dụng trung và dài hạn phù hợp với nhu
cầu của SAIGON CO.OP, Báo SGGP và các doanh nghiệp, các đơn vị trong hệ
thống của các bên. Đồng thời, HFIC cũng chủ động cử nguồn nhân lực hỗ
trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc lập dự án đầu tư phát triển
sản xuất, dự án mở rộng sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho
sản xuất. HFIC cũng cam kết sẽ ưu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ để các
bên và các doanh nghiệp, đơn vị trong hệ thống của các bên được vay vốn
đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất trong phạm vi lĩnh vực cho vay đầu tư và
thẩm quyền của HFIC, phù hợp với quy định của pháp luật, quy chế của
HFIC. Bên cạnh đó, HFIC sẽ hỗ trợ giải pháp, tìm kiếm nguồn vốn phù hợp
với điều kiện, năng lực, nhu cầu của các bên, tạo điều kiện thuận lợi để
hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời,
kết hợp hỗ trợ hồ sơ cho vay cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để phát
triển/mở rộng sản xuất kinh doanh, tham gia Chương trình bình ổn giá
của Thành phố và các Chương trình trọng điểm của Thành phố.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên HFIC phát biểu tại buổi lễ ký kết (Ảnh: HFIC)
|
|
Về phía
Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Phạm Văn Trường - Phó tổng biên tập
cho biết thêm, Báo SGGP sẽ thiết lập chuyên mục thông tin đa dạng trên
nền tảng Nhật báo, Online, Truyền hình Online, Truyền hình… kết hợp với
tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, phóng sự, sự kiện xúc tiến
thương mại... để tiếp nhận thông tin từ phía doanh nghiệp, tạo cơ sở để
đa dạng hoá giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông. Từ đó, hỗ trợ
hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm bắt
nhịp xu hướng tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước. Mặt khác,
trên cơ sở tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp, Báo SGGP sẽ trực
tiếp kết nối cũng như làm việc với các đơn vị liên quan là HFIC, SAIGON
CO.OP để giải quyết hiệu quả những khó khăn, rào cản mà doanh nghiệp
gặp phải. Bên cạnh đó, báo Sài Gòn Giải Phóng cũng làm đầu mối thông
tin, thực hiện kết nối và phát huy sức mạnh đa kênh truyền với các đơn
vị truyền thông khác của địa phương và trung ương nhằm tối ưu hoá giải
pháp hỗ trợ truyền thông, đồng thời tăng hiệu ứng lan toả thông tin cho
doanh nghiệp.
Ông Phạm Văn Trường - Phó Tổng biên tập Báo SGGP phát biểu tại buổi lễ ký kết (Ảnh: HFIC)
Còn với SAIGON CO.OP, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc
nhấn mạnh, SAIGON CO.OP sẽ thực hiện rà soát, đánh giá năng lực và chọn
lọc danh sách doanh nghiệp Việt hiện đang là đối tác cung cấp hàng hóa
cho hệ thống siêu thị. Đây sẽ là cơ sở để SAIGON CO.OP đề cử doanh
nghiệp tham gia chương trình và được hỗ trợ toàn diện về Vốn - Thương
hiệu - Thị phần. Cùng với đó, SAIGON CO.OP cũng sẽ xây dựng các chính
sách kích cầu sức mua cho những mặt hàng của những doanh nghiệp này
thông qua việc thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến thương mại,
hoạt náo, khuyến mãi, tặng quà, ưu tiên vị trí trưng bày tại siêu
thị.... Đặc biệt, SAIGON CO.OP cũng sẽ kết hợp cùng Báo SGGP và HFIC
thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối doanh nghiệp Việt
với doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tạo cơ hội thuận lợi để doanh
nghiệp mở rộng thị phần, tạo cơ sở mở rộng hoạt động sản xuất, từng bước
hình thành những doanh nghiệp Việt có quy mô sản xuất lớn và trở thành
những doanh nghiệp dẫn dắt.
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc SAIGON CO.OP phát biểu tại buổi lễ ký kết (Ảnh: HFIC)
Trên thực tế, HFIC, Báo SGGP và SAIGON
CO.OP là 3 đơn vị đầu ngành phát triển độc lập nhưng đây là lần đầu tiên
một đơn vị quản lý vốn, báo chí, và siêu thị đồng lòng bắt tay nhau
cùng tạo ra những giải pháp toàn diện nhằm vực dậy những doanh nghiệp bị
gia giảm sức cạnh tranh bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Mỗi thành
viên của liên minh độc đáo này sẽ phát huy lợi thế hiện có của mình để
phối hợp cùng hai thành viên còn lại hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp
Việt. Đồng thời, việc hợp tác giữa ba đơn vị cũng là một trong những nét
mới để cụ thể hóa, thực hiện chương trình cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị .
Nghi thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa HFIC - Báo SGGP - SAIGON CO.OP (Ảnh: HFIC)
Tiên
phong tạo tiếng nói chung, có thể nói việc xuất hiện liên minh HFIC -
Báo Sài Gòn Giải Phóng - SAIGON CO.OP bằng việc đưa ra các giải pháp
thiết thực, cụ thể, một cách kịp thời, là nguồn cổ vũ, động viên đối với
cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết
vì cộng đồng doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, tăng sức cạnh tranh
tại thị trường nội địa và khu vực.
Đỗ Hoàng Luân - P.KHNCPT