Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
FAQ

FAQ

Thứ ba, 09/04/2013 13:02 GMT

1. Hỏi: Logo Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC)

Trả lời: Vui lòng tải về logo theo đường dẫn bên dưới:

Logo HFIC

2. Hỏi: Giới thiệu qua về HFIC và Chương trình kích cầu đầu tư của TP. HCM (nhiều DN hiện vẫn chưa biết TP. HCM có Chương trình này!)

Trả lời:
Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) là một tổ chức tài chính 100% vốn nhà nước trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, ra đời tháng 2/2010 trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành tựu của Quỹ Đầu tư Phát triển đô thị TPHCM (HIFUC), nhằm mục đích mở rộng cơ chế, huy động các nguồn vốn với lãi suất thấp, ưu đãi để ưu tiên tài trợ, đầu tư cho các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội của TPHCM, thúc đẩy tiến trình xã hội hóa đầu tư trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Với chức năng hoạt động chính: huy động vốn; cho vay; đầu tư vào các dự án trọng điểm, phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội; tiếp nhận ủy thác đầu tư, ủy thác cho vay; thực hiện thí điểm chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp.

Chương trình kích cầu thông qua đầu tư của thành phố, là chương trình hỗ trợ lãi vay cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như: đầu tư xây dựng mới, cải tạo mở rộng, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao chuyên sâu, ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất sản phẩm điện tử, robot công nghiệp, thiết bị thông tin, viễn thông và các loại hệ thống thiết bị tự động hóa, sản xuất các loại máy móc, thiết bị thế hệ mới, xây dựng ký túc xá cho sinh viên, xây dựng nhà ở cho công nhân, hệ thống xử lý nước thải,… Tùy vào từng dự án của doanh nghiệp, thành phố có mức hỗ trợ vốn khác nhau từ 50% đến hỗ trợ toàn bộ lãi vay. Thời gian hỗ trợ lãi vay đối với các dự án trên không quá 7 năm, mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất không quá 100 tỷ đồng/dự án.

Mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn ngân hàng, tổ chức tín dụng, giảm bớt chi phí vay vốn, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trên thị trường đồng thời góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa

3. Hỏi: Xin cho biết một số kết quả về Chương trình kích cầu đầu tư mà công ty đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM đã thực hiện theo quyết định 33 của UBND TPHCM?

Trả lời:
Chương trình kích cầu thông qua đầu tư của thành phố, là chương trình hỗ trợ lãi vay cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như: đầu tư xây dựng mới, cải tạo mở rộng, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao chuyên sâu, ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất các loại máy móc, thiết bị thế hệ mới, xây dựng ký túc xá cho sinh viên, xây dựng nhà ở cho công nhân, hệ thống xử lý nước thải,… Tùy vào từng dự án của doanh nghiệp, thành phố có mức hỗ trợ vốn khác nhau từ 50% đến hỗ trợ toàn bộ lãi vay. Thời gian hỗ trợ lãi vay đối với các dự án trên không quá 7 năm, mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất không quá 100 tỷ đồng/dự án.

Mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn ngân hàng, tổ chức tín dụng, giảm bớt chi phí vay vốn, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trên thị trường đồng thời góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Chương trình kích cầu thông qua đầu tư của TPHCM được hình thành từ năm 2000, Chương trình thể hiện tâm huyết trách nhiệm của lãnh đạo thành phố trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển của thành phố.

Tính đến nay chương trình đã hỗ trợ vốn hơn 408 dự án, Tổng vốn đầu tư của các dự án khoảng 21.980 tỉ đồng, vốn đầu tư được ngân sách hỗ trợ lãi là 10.870 tỉ đồng.

Riêng HFIC là một trong những tổ chức tín dụng đầu tiên tham gia chương trình để góp ý xây dựng, hoàn thiện quy chế hoạt động và tài trợ vốn vay cho các doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện nay, HFIC tài tài trợ trên 170 dự án ở các lĩnh vực: y tế, giáo dục, môi trường, xử lý nước thải, nhà lưu trú công nhân, đổi mới máy móc thiết bị… đây là các dự án có ảnh hưởng lớn đến đời sống kính tế xã hội của người dân thành phố, không đơn thuần là các dự án kinh doanh thuần túy. Tổng hạn mức tín dụng cam kết 4.000 tỷ đồng. các dự án thuộc lĩnh vực y tế chiếm 46% (hơn 1.900 tỷ đồng), giáo dục chiếm 19%, các ngành khác chiếm 35%. Trong đó, Tổng giá trị cam kết giải ngân của HFIC theo quyết định 33 hơn 250 tỷ đồng.

4. Hỏi: Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc tiếp cận nguồn vốn kích cầu đầu tư là rất khó, vậy đây có phải là ý kiến của chủ quan của doanh nghiệp hay do những quy định từ công ty đầu tư tài chính nhà nước TP hoặc những nguyên nhân nào khác?

Trả lời:
Một doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn kích cầu phải đảm bảo các điều kiện sau:
    
                -   DN phải thuộc các đối tượng hỗ trợ lãi suất quy định tại QĐ 33
                -   DA của DN thuộc địa bàn thành phố HCM
                -   DN được HFIC hoặc tổ chức tín dụng đồng ý cho vay.

             Để được HFIC và các tổ chức tín dụng cho vay, DN cần có:

                -   DA có nguồn thu và khả thi, có phương án trả nợ rõ ràng..
                -   Các giấy tờ pháp lý liên quan thực hiện dự án và của doanh nghiệp đầy đủ
                -   Tình hình tài chính lành mạnh, DN có đủ vốn tự có để tham gia thực hiện dự án.
                -   Có tài sản thế chấp hoặc được bảo lãnh từ Quỹ bảo lãnh hoặc ngân hàng.

Một khi DN đã có dự án đầu tư khả thi, các giấy tờ pháp lý về dự án và Doanh nghiệp đầy đủ như đã nêu trên thì gửi hồ sơ vay đến HFIC, HFIC sẽ xem xét thẩm định dự án, nếu dự án thật sự khả thi, HFIC sẽ ra thông báo cho vay, DN gửi thông báo cho vay và hổ sơ dự án đến Sở Kế hoạch và đầu tư. Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ tổng hợp ý kiến của các sở ngành khác và trình UBND thành phố xét duyệt vào chương trình kích cầu.

Vì vậy có thể khẳng định việc tiếp cận Chương trình kích cầu thông qua đầu tư của thành phố hoàn toàn không khó khăn khi doanh nghiệp đảm bảo đủ các điều kiện trên, và bằng chứng là từ năm 2000 đến nay đã có hơn 400 dự án đã được vay chương trình
Vậy để đưa nguồn vốn kích cầu đến với doanh nghiệp một cách kịp thời, đúng đối tượng, công ty đầu tư tài chính TPHCM đã chủ động tiếp cận và triển khai chương trình đến doanh nghiệp như thế nào?

Đối với HFIC, hàng năm HFIC đều có lên kế hoạch để triển khai chương trình đến với DN thông qua các buổi hội thảo, các buổi tiếp xúc riêng lẻ từng đơn vị, kết hợp với Hepza liên hệ các đơn vị trong KCN va KCX, thông qua báo đài…

Từ đầu năm 2012 đến nay, HFIC đã kết hợp với Câu lạc bộ CEO, Hiệp hội DN tổ chức 2 hội thảo, tham gia tọa đàm với DN tại UBND quận Bình Thạnh, UBND quận 6 để giới thiệu về HFIC và Chương trình kích cầu thông qua đầu tư. Có hơn 400 DN tham gia các buổi Hội thảo trên.

5. Hỏi: Vui lòng giới thiệu một vài doanh nghiệp được vay vốn kích cầu đầu tư làm ăn hiệu quả.

Trả lời:
Một số dự án vay vốn chương trình kích cầu tiêu biểu tại HFIC

- Các dự án đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật cao tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như: BV Chợ Rẫy, BV Ung Bứu, BV nhân dân 115…
- Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị các trường học từ mầm non đến đại học, đặc biệt là các trường đào tạo nghề.
- Các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại các Khu Công nghiệp : KCN Lê Minh Xuân, KCN Tân Tạo, KCN Tây Bắc Củ Chi…
- Các dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong các KCN: KCN Tân Tạo, KCN Hiệp Phước, Khu chế xuất Linh Trung…, nhà lưu trú công nhân của Công ty Trường Thịnh
- Các dự án tiêu biểu khác: DA đầu tư nhà máy sản xuất cáp ngầm trung và hạ thế của Công ty CP Dây Cáp điện VN, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy SX pin năng lượng mặt trời của Công ty CP VIET VMICRO

6. Hỏi: Chương trình kích cầu thông qua đầu tư của thành phố HCM được phía Ban quản lý các Khu công nghiệp, khu chế xuất đánh giá cao nhưng hiện nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng nguồn vốn để cho vay là 8 nghìn tỷ đồng vậy là quá ít. Nếu mỗi dự án vay tối đa 100 tỷ thì chỉ có khoảng 100 dự án được tham gia. Xin cho biết thêm về khả năng huy động vốn từ những nguồn khác cho chương trình này? (con số thực tế đến nay, con số / nguồn nào dự kiến sẽ huy động được thêm trong thời gian tới?)

Trả lời: Trước tiên xin làm rõ, Tổng vốn đầu tư được hỗ trợ lãi 8.000 tỉ đồng được thực hiện giải ngân từ nguồn vốn của HFIC và các tổ chức tín dụng khác, thành phố sẽ chi trả lãi phát sinh từ 8.000 tỉ đồng nêu trên, thành phố hỗ trợ lãi từ ngân sách thành phố Hiện nay thành phố đã cam kết hỗ trợ lãi hơn 6000 tỉ đồng vốn đầu tư và sẽ tiếp tục hỗ trợ lãi cho các dự án.

7. Hỏi: Nhiều DN nói: không nên phân biệt cơ chế hỗ trợ lãi suất vay 50% hay 100% vì nếu hỗ trợ 50% thì lãi vay vẫn khoảng 6-7%, tính ra vẫn còn cao so với các nước trong khu vực. Quan điểm của ông về ý kiến này?

Trả lời: Việc phân chia mức hỗ trợ lãi suất  vay 50% hay 100% được thực hiện trên sơ sở căn cứ quy hoạch phát triển ngành nghể, sự chuyển dịch cơ cấu ngành nghề theo định hướng chung của thành phố và nhu cầu thực tế của thành phố trong từng giai đoạn, đặc biệt nhóm đối tượng thuộc lĩnh vực tài trợ 100% vốn vay là các đối tượng mang tính cấp bách, liên quan đến đối sống an sinh xã hội của thành phố như lĩnh vực y tế, giác dục, môi trường, ký túc xá, nhà ở cho công nhân.

Các tin liên quan khác

KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN