Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ

Thứ bảy, 13/08/2016 21:00 GMT
Chiều 11/8 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức buổi họp báo thông tin hoạt động ngân hàng 7 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2016.
NHNN cho biết, trong 7 tháng qua, kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng được điều hành linh hoạt, đồng bộ. Các công cụ chính sách tiền tệ điều tiết lượng tiền cung ứng hợp lý, tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ ổn định tỷ giá về việc phát hành trái phiếu chính phủ, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát.
 
Tính đến ngày 29/7, tổng phương tiện thanh toán tăng 9,45%, huy động vốn tăng 9,94% (huy động bằng VND tăng 12,28% bằng ngoại tệ giảm 6,25%) so với cuối năm 2015. Thanh khoản của hệ thống tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa, với mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm so với cuối năm trước.Cũng tính đến ngày 29/7, tín dụng nền kinh tế tăng 8,54% so với cuối năm 2015, cơ cấu tín dụng hỗ trợ tích cực cho sản xuất, tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước duy trì ổn định mức lãi suất điều hành và thông qua các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thanh khoản, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giữ ổn định lãi suất huy động. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, các ngân hàng Thương mại Nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời tích cực triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.
 

 

 Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi họp báo (Ảnh: M.P)
 
Điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt trên cơ sở bám sát diễn biến cung- cầu ngoại tệ trong nước và thị trường tài chính thế giới, phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và thực hiện đồng bộ các công cụ để hỗ trợ tỷ giá khi cần thiết, thị trường ngoại tệ từ đầu năm đến nay diễn biến tích cực.Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý hiệu quả thị trường ngoại hối, khắc phục tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, tạo điều kiện cải thiện dự trữ ngoại hối Nhà nước phù hợp với thực tế, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.
 
Về xử lý nợ xấu, tính đến cuối tháng 6/2016, tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống ở mức 2,58%, giảm so với mức 2,78% vào tháng 5/2016. Theo số liệu do các tổ chức tín dụng và Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) báo cáo, tổng các khoản nợ xấu được xử lý trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 59,71 nghìn tỷ đồng (giảm 14,55% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, bán nợ cho VAMC 8,8 nghìn tỷ đồng, khách hàng trả nợ 30,98 nghìn tỷ đồng, sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu 7,24 nghìn tỷ đồng).
 
Trong những tháng cuối năm, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhưng không chủ quan với diễn biến lạm phát.
 
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: từ nay đến cuối năm, Ngân hàng sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt phục vụ cho tăng trưởng kinh tế đạt 6,7% theo mục tiêu của Chính phủ đề ra. Cùng với đó, NHNN sẽ sử dụng các công cụ cố gắng ổn định lãi suất thị trường. “Thống đốc NHNN cũng đã ban hành chỉ thị các tổ chức tín dụng tiết giảm các chi phí hoạt động, cân đối nguồn vốn, từ đó phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Và thực tế, đã có ngân hàng giảm lãi suất cho vay” bà Nguyễn Thị Hồng chia sẻ./.
 
Nguồn: www.dangcongsan.vn


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN