Đây là hai dự án bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Theo đề xuất, cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55m, tối thiểu 4 làn xe, bắt đầu từ vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) nối với xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km) với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.
Cầu Cần Giờ sẽ giảm tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hiện nay tại bến phà Bình Khánh,nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ, TP. HCM (Ảnh: K.V)
|
Công trình cầu Cát Lái dự kiến sẽ chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định, quận 2 đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - thuộc khu đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ. Việc sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công trình cầu thay phà Cát Lái sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng theo tác động tương hỗ với sự phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông, nhất là khi khu vực này đang quá tải bởi lượng xe container ra vào cảng Cát Lái hàng ngày. Cùng với xây dựng cầu Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh cũng triển khai xây cầu Cần Giờ để thay thế phà Bình Khánh hiện hữu với tổng mức vốn dự kiến khoảng 5.300 tỷ đồng.
Cây cầu này dự kiến dài 3,4 km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m. Cầu Cần Giờ hoàn thành sẽ rút ngắn cự ly và thời gian đi từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến huyện Cần Giờ, thay bằng đi phà Bình Khánh hoặc đò An Thới Đông như hiện nay. Đồng thời, cây cầu này sẽ góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện Cần Giờ và dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ./.
Nguồn: www.dangcongsan.vn