Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Khác

CHỦ ĐỘNG TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ VẤN ĐỀ

Thứ sáu, 20/03/2020 21:18 GMT
Trong 10 năm (2010-2020) phát triển, Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) được lãnh đạo Thành phố tin tưởng giao các nhiệm vụ mới đầy khó khăn và thử thách. Vậy đâu là nguyên nhân để HFIC tự tin từng bước tiếp nhận, xử lý và hoàn thành các nhiệm vụ này? Sau đây là một ví dụ cụ thể để chúng ta cùng suy ngẫm.

        Ngày 18/9/2014, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có Quyết định số 4664/QĐ-UBND về việc chuyển Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ xuất khẩu Lao động và Chuyên gia (Suleco) 100% vốn nhà nước về làm doanh nghiệp thành viên của HFIC để thực hiện thí điểm chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.
       Trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Suleco, ngày 05/11/2014, Ủy ban nhân dân thành phố có Quyết định số 5459/QĐ-UBND về việc xác định giá trị doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa Công ty Suleco, theo đó: “…Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ xuất khẩu Lao động và Chuyên gia chịu trách nhiệm: Chuyển giao cho Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố số tiền đặt cọc, ký quỹ là 103.653.708.414 đồng và bàn giao hợp đồng của 6.229 Tu nghiệp sinh cùng toàn bộ hồ sơ có liên quan để Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố tiếp tục thực hiện chi trả cho tu nghiệp sinh theo đúng quy định”.
       Thực hiện chỉ đạo nêu trên của Ủy ban nhân dân thành phố, HFIC đã triển khai công tác tiếp nhận bàn giao, phối hợp Suleco chi trả cho Tu nghiệp sinh theo quy định. Quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn do đây là lần đầu tiên HFIC tiếp cận với một lĩnh vực hoạt động chuyên ngành như Dịch vụ xuất khẩu lao động. Bối cảnh tiếp nhận có không ít sự thách thức vì vừa phải bảm đảm tuân thủ quy định pháp luật, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu chi trả kịp thời cho các đối tượng. Trong thời gian ngắn, áp lực hoàn thành nhiệm vụ là điều không thể tránh khỏi nhưng HFIC đã vượt qua sau khi nhanh chóng nhận diện vấn đề và đưa ra các bước thực hiện phù hợp sau:


       Bước 1: Nhận diện bản chất vấn đề, từ đó xác định mục tiêu thực hiện.
       Bản chất của số tiền đặt cọc, ký quỹ hơn 103 tỷ đồng nêu trên là một khoản công nợ phải trả cho nhiều đối tượng (Tu nghiệp sinh, các đối tác, nghiệp đoàn nước ngoài, Quỹ hỗ trợ xuất khẩu lao động, v.v…), đã tồn tại từ năm 1995 và kéo dài đến 2014 nhưng đến thời điểm cổ phần hóa doanh nghiệp, Suleco vẫn không thể đối chiếu xác nhận nợ được. Do đó, Ủy ban nhân dân thành phố đã quyết định loại trừ số tiền này khỏi giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, chuyển giao cho HFIC tiếp nhận quản lý và chi trả. Việc nhìn rõ bản chất của khoản công nợ 103 tỷ đồng giúp HFIC xác định được mục tiêu thực hiện sắp tới: Làm thế nào để đối chiếu xác nhận nợ làm cơ sở thanh lý hợp đồng dịch vụ và chi trả cho Tu nghiệp sinh và các đối tượng khác kịp thời và đúng quy định?


       Bước 2: Xây dựng phương hướng thực hiện, trong đó chú trọng công tác thu thập và xử lý thông tin hiệu quả nhằm đưa ra các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đã xác định.


Thành viên Tổ công tác tiếp nhận bàn giao hồ sơ từ Suleco

Để đưa ra giải pháp thực hiện đúng đắn thì cần rất nhiều thông tin nên việc thu thập và xử lý thông tin là rất quan trọng. Vì vậy, HFIC tổ chức họp các phòng nghiệp vụ liên quan để cùng thảo luận. Kết quả ban đầu, Tổ công tác tiếp nhận bàn giao hồ sơ từ Suleco (Tổ công tác) được thành lập (gồm Phòng Quản lý các nguồn vốn uỷ thác, Phòng Tài chính Kế toán và Phòng Quản lý kinh doanh vốn), đã phác thảo phương hướng thực hiện như sau:
1.    Khẩn trương hoàn tất công tác tiếp nhận bàn giao từ Suleco, trong quá trình này chú trọng thu thập, xử lý thông tin trên cơ sở tình hình thực tế hoạt động và hồ sơ chứng từ tài liệu liên quan đến số tiền 103 tỷ đồng của Suleco.
2.   Sau khi nắm rõ thực trạng hồ sơ bàn giao cùng tình hình đơn vị, Tổ công tác tập trung nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan.
3.   Trong quá trình thực hiện cần lưu ý thu thập thêm thông tin, ý kiến chuyên môn từ cơ quan chuyên ngành để có thể xử lý vấn đề đúng yêu cầu chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.
4.   Trên cơ sở đối chiếu giữa các quy định pháp luật và hồ sơ tài liệu liên quan đến số tiền 103 tỷ đồng, Tổ công tác phối hợp Công ty Suleco chi trả cho Tu nghiệp sinh theo quy định; trường hợp phát sinh những vướng mắc trong quá trình chi trả vượt quá thẩm quyền HFIC thì Tổ công tác báo cáo, đề xuất và trình cơ quan thẩm quyền xem xét và giải quyết.


       Bước 3: Triển khai thực hiện và kết quả đạt được.
      Tổ công tác làm việc với Suleco để tiếp cận hồ sơ bàn giao, đồng thời đôn đốc đơn vị chuyển tiền vào tài khoản HFIC. Qua các buổi làm việc cho thấy thực trạng hoạt động chi trả của doanh nghiệp thời gian qua có nhiều bất cập, thậm chí là chưa phù hợp quy định; Khối lượng hồ sơ cần bàn giao vừa nhiều vừa không đầy đủ, thiếu hay sai lệch thông tin, bị thất lạc, v.v. Trước tình hình này, trong thời gian ngắn, rất nhiều đầu việc đã được tiến hành khẩn trương: (1) Tổ công tác cử nhân sự HFIC hỗ trợ Suleco biên mục toàn bộ khối lượng hồ sơ khổng lồ qua 20 năm (1995-2014), sắp xếp phân loại các đối tượng phải chi trả, vừa thu thập thêm các chứng từ tài liệu liên quan phục vụ công tác chi trả, trao đổi làm việc để hiểu rõ tình hình thực tế hoạt động của doanh nghiệp trong công tác chi trả cho Tu nghiệp sinh và các đối tượng khác; (2) Đồng thời, Tổ công tác thực hiện ngay việc nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan làm cơ sở cho hoạt động chi trả của doanh nghiệp thời gian qua; (3) Trong quá trình đó, HFIC chủ động liên hệ hoặc tổ chức họp với các Sở ngành chức năng như Sở Lao động thương binh xã hội, Sở Tài chính, Chi cục Tài chính doanh nghiệp và Sở Tư pháp để được hướng dẫn thêm …

(Tổ công tác cử nhân sự HFIC hỗ trợ Suleco biên mục khối lượng hồ sơ từ 1995-2014)

       Với cách làm hiệu quả trên đây, đến nay HFIC đã phối hợp Công ty cổ phần Suleco chi trả kịp thời cho 497 Tu nghiệp sinh theo đúng chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố. Đối với một số vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp chi trả, HFIC đã cơ bản đề xuất các hướng giải quyết cụ thể trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét và quyết định.

       Lời kết: Qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, có thể rút ra một bài học kinh nghiệm: Những vấn đề Mới – Khó – Khẩn sẽ ngày càng nhiều theo đà phát triển của doanh nghiệp mà bản chất những vấn đề ấy vốn không có mẫu số chung; tuy nhiên, chỉ cần xác định được phương pháp tiếp cận, xử lý vấn đề đúng ngay từ đầu sẽ tạo tiền đề quan trọng cho quá trình tổ chức thực hiện sau đó.  Trên đây chỉ là một trong nhiều ví dụ cho thấy HFIC đã và đang tiếp thu, học hỏi và áp dụng thành công khoa học quản lý vào thực tiễn hoạt động kinh doanh. Đó cũng là một trong những cơ sở cho sự phát triển không ngừng suốt thời gian qua của HFIC.
       Đối với khoảng thời gian 10 năm hay 20 năm sắp tới, không ai trong chúng ta có thể hình dung được mức độ phát triển của HFIC sẽ như thế nào hoặc thay đổi ra sao? Nhưng với những bài học kinh nghiệm quý giá đúc kết được từ hôm nay, chúng ta có cơ sở tin rằng HFIC sẽ còn có những bước tiến dài đồng hành cùng sự phát triển của thành phố.

Tháng 03/2020
Phòng Quản lý các nguồn vốn ủy thác

KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN