Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

TPHCM cần đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp phát triển kinh tế

Thứ năm, 06/07/2017 15:06 GMT
(HCM CityWeb) – Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX, sáng 5-7, các đại biểu (ĐB) HĐND Thành phố đã thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 và những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh. Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Đức Hải điều hành phiên họp.

 
Các ý kiến phát biểu của đa số ĐB HĐND Thành phố đánh giá, kinh tế TPHCM 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng cao, chuyển dịch cơ cấu theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang chiều sâu. Tuy nhiên, các ĐB cho rằng Thành phố cần phải thực hiện tốt hơn các giải pháp sau: Đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 6 tháng cuối năm 9,04% để đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2017 từ 8,4-8,7%; vừa chú trọng phát triển doanh nghiệp để đạt chỉ tiêu đề ra 50.000 doanh nghiệp nhưng cũng phải đầu tư phát triển những doanh nghiệp lớn, mạnh có sức cạnh tranh cao; tập trung phát triển lĩnh vực du lịch thêm nhiều sản phẩm, đặc biệt chú ý loại hình du lịch khám chữa bệnh; chú trọng hơn nữa các giải pháp về tạo nguồn vốn, giảm thất thu thuế và tăng giải ngân.

Về xã hội, các ĐB mong muốn Thành phố có giải pháp để làm cho việc liên thông trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tốt hơn; giảm tải bệnh viện; xử lý triệt để các phòng khám Trung Quốc lừa đảo và đẩy nhanh hơn nữa thực hiện chính sách cho người có công.

Trong quản lý đô thị, 86 tuyến đường đã có chuyển biến tốt. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt hơn trong công tác quản lý trật tự lòng, lề đường, các ĐB cho rằng Thành phố cần phải nhận thức trật tự vỉa hè là một công việc lâu dài, kiên trì, phải làm chặt chẽ, khoa học, công khai, có tiến độ và phân công cụ thể; cần phải tuyên tuyền sâu hơn, rộng hơn và đến đúng đối tượng vì Thành phố có hơn 19.000 người kinh doanh trên hè phố; quy hoạch chỗ để xe, buôn bán cho phù hợp; thật sự phát huy vai trò của người dân trong công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè vì Thành phố không thể có đủ lực lượng để làm công tác này thường xuyên, lâu dài.

Các ĐB HĐND Thành phố cũng mong muốn TPHCM đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm tại kênh Ba Bò; có nhiều hơn nữa các giải pháp chống sạt lở cả trước mắt và lâu dài; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và đề ra các giải pháp quản lý chung cư tốt hơn.

Đối với công tác cải cách hành chính, Thành phố cần đẩy nhanh hơn nữa cơ chế một cửa liên thông và phải chuyển động mạnh mẽ để tăng các chỉ số cạnh tranh, phấn đấu nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu.

 Về an ninh trật tự, các ĐB cho rằng, tình hình tội phạm xâm phạm tài sản còn chiếm tỷ lệ cao, 82,6%, tội phạm công nghệ cao gia tăng nhanh chóng. Do vậy, Thành phố phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự.

 Lập lại trật tự lòng, lề đường phải làm kiên trì, lâu dài

Trả lời các câu hỏi ĐB HĐND Thành phố đặt ra liên quan đến công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa thông tin, về vấn đề này, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của UBND Thành phố là phải làm kiên trì, lâu dài nhằm mục đích chuyển đổi nhận thức của người dân, hộ kinh doanh trong việc tự giác chấp hành chủ trương của Thành phố; đồng thời phân cấp mạnh cho các quận - huyện để tăng cường trách nhiệm và nắm bắt sát sao tình hình ở cơ sở, qua đó kịp thời biểu dương những mô hình tốt, cũng như phê bình những cá nhân, tổ chức chưa thực hiện tốt chủ trương.

 Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa khẳng định, một trong những quan điểm được UBND Thành phố đặc biệt quan tâm trong công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là xây phải đi đối với chống; bởi vì sau gánh hàng rong là số phận của cả gia đình và chủ trương của Thành phố là không đẩy đuổi. Chống ở đây là chống hành vi chiếm dụng lòng, lề đường để vụ lợi riêng, ảnh hưởng đến tài sản tính mạng của người khác. Còn xây là quy hoạch và cải tạo các chợ truyền thống để đưa người dân vào buôn bán; cũng như nghiên cứu tổ chức cho người bán hàng rong được phép kinh doanh buôn bán trong một khung giờ nhất định, sau khung giờ này nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

Việc thu phí sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè đã có từ lâu chứ không phải khi lập lại trật tự lòng, lề đường vỉa hè Thành phố mới đề xuất như một số báo, đài thông tin. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải có trình dự thảo đề xuất phương án tăng phí sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè nhưng hiện tại UBND Thành phố có chủ trương chưa thực hiện, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa thông tin.

Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng cho rằng mức phụ cấp hiện nay cho lực lượng làm công tác lập lại trật tự đô thị hiện nay là thấp và Thành phố sẽ nghiên cứu nâng mức phụ cấp cho lực lượng này.

Nguồn: www.hochiminhcity.gov.vn

KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN