Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Từ nay đến cuối năm: Đảm bảo ổn định lãi suất, tỷ giá

Thứ ba, 26/07/2016 11:07 GMT
Những diễn biến phức tạp gần đây của kinh tế thế giới đang khiến nhiều người lo ngại sẽ gây tác động xấu lên thị trường tiền tệ Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất. Từ nay đến cuối năm 2016, định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ như thế nào?
Ngày 22-7, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc trao đổi để làm rõ vấn đề này. Liên quan đến điều hành lãi suất, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết:

° Ngay đầu năm, NHNN xác định mục tiêu điều hành lãi suất trong năm nay là khó khăn. Những tháng đầu năm, một số tổ chức tín dụng (TCTD) có động thái tăng lãi suất huy động trên thị trường. Tuy nhiên, với chủ trương của Chính phủ chỉ đạo thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, NHNN đã xác định làm thế nào để ổn định mặt bằng lãi suất, ngăn nguy cơ các TCTD tăng lãi suất thông qua một số giải pháp. Cụ thể, trong điều hành hàng ngày, NHNN đã điều tiết lượng thanh khoản vốn khả dụng của các TCTD dư thừa ở mức hợp lý và cho phép lãi suất liên ngân hàng ở mức tương đối thấp để vừa hỗ trợ cho ổn định mặt bằng lãi suất, đồng thời hỗ trợ cho việc phát hành trái phiếu chính phủ. Mặt khác, vẫn đảm bảo ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại hối của Nhà nước.
 
Với mục tiêu phấn đấu giảm lãi suất cho vay, Thống đốc NHNN quyết liệt chỉ đạo các TCTD tiết kiệm chi phí hoạt động, cân đối nguồn vốn huy động, sử dụng vốn một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh, làm sao phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Đến nay, một số TCTD cũng đã có động thái điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung, dài hạn. Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện các biện pháp cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

 
 
° Phóng viên: Bên cạnh lãi suất, doanh nghiệp cũng hết sức quan tâm đến tỷ giá. Phó Thống đốc có thể cho biết định hướng điều hành tỷ giá của NHNN trong thời gian tới?

° Phó Thống đốc NGUYỄN THỊ HỒNG: Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế thế giới cũng như trong nước diễn ra nhiều biến động. Nhất là những sự kiện điển hình như Brexit… đã tác động đến tâm lý, thị trường trong nước. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy được tỷ giá và thị trường ngoại hối về cơ bản vẫn ổn định. Đó là nhờ NHNN chuyển sang cách thức điều hành tỷ giá mới đã giúp giải tỏa tâm lý găm giữ ngoại tệ. Và hệ thống các TCTD đã chuyển sang mua ròng ngoại tệ từ nền kinh tế, qua đó giúp tăng dự trữ nhà nước. Điều quan trọng hơn, trong điều hành hàng ngày, NHNN bám rất sát các diễn biến của thị trường, sẵn sàng có các giải pháp ứng phó nhanh nhạy và kịp thời. Các giải pháp này không chỉ được cân nhắc, xem xét trên góc độ về yếu tố kinh tế mà còn đánh giá trên góc độ về tâm lý và kỳ vọng thị trường để có quyết sách đưa ra phù hợp. NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ như đã thực hiện thời gian qua. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý có hiệu quả thị trường ngoại hối, đảm bảo phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chống đô la hóa của Chính phủ.

° Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP đạt khá thấp, nên có một số ý kiến cho rằng để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7% như đã đề ra, cần xem xét nới lỏng chính sách tiền tệ. Quan điểm của NHNN về vấn đề này như thế nào?

° Trong 6 tháng cuối năm 2016, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ như hiện nay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên để đảm bảo không chủ quan những diễn biến của lạm phát, NHNN sẽ theo dõi rất sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ hàng ngày. Và đặc biệt là đối với tiến độ giải ngân nguồn vốn từ ngân sách để điều tiết lượng thanh khoản, và cung ứng nguồn vốn tín dụng ra nền kinh tế phù hợp nhằm đảm bảo mục tiêu của chính sách đề ra từ đầu năm.

° Xin cảm ơn Phó Thống đốc!
 
Thông tin tổng hợp từ NHNN cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, tỷ giá USD/VND giao dịch trên thị trường liên ngân hàng giảm và tương đối ổn định trên mặt bằng mới quanh tỷ giá mua ngoại tệ của NHNN (22.300 VND/USD), thấp hơn khoảng 0,8% so với cuối năm 2015 và thấp xa so với tỷ giá trần. Thanh khoản thị trường tốt, nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ. Tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm, hệ thống TCTD mua ròng ngoại tệ từ nền kinh tế, nhờ đó NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.
 
Nguồn: SGGPO


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN