Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Bộ GTVT đề xuất sớm hoàn chỉnh thể chế về hợp tác công-tư

Thứ bảy, 21/05/2016 15:07 GMT
Giai đoạn 2016-2020 ngành giao thông dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km đường cao tốc để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km cao tốc. Tuy nhiên, để thu hút được nguồn vốn thực hiện mục tiêu này, cần sớm hoàn chỉnh thể chế, chính sách về đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Theo báo cáo tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ GTVT diễn ra sáng 19/5, hiện ngành giao thông đã đưa vào khai thác 12 tuyến đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 746 km. Giai đoạn 2016-2020 dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km cao tốc, để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km cao tốc (vượt kế hoạch đề ra là 2.000 km). Trong đó, đang triển khai thi công 9 dự án với chiều dài 515,8 km; đã xác định nguồn vốn đầu tư cho 5 dự án, chiều dài 257 km; tiếp tục kêu gọi đầu tư theo hình thức BT, BOT có hỗ trợ của Nhà nước cho 14 dự án, chiều dài 751,2 km.
 
Về hệ thống quốc lộ, báo cáo nêu rõ, do nguồn lực còn hạn chế nên giai đoạn tới chỉ nghiên cứu đưa vào danh mục đầu tư các tuyến quốc lộ quan trọng, có nhu cầu giao thông lớn, có vai trò trong bảo đảm an ninh quốc phòng với chiều dài khoảng 3.600 km.
 
Một số công trình quan trọng khác như: Hệ thống đường ven biển ưu tiên đầu tư hành lang ven biển phía bắc từ Quảng Ninh đến Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài khoảng 342 km và đường hành lang ven biển phía nam dài khoảng 102 km; đề án Cầu dân sinh, Dự án kiểm soát giao thông thông minh cho đường cao tốc… được triển khai trong giai đoạn này
 
Đối với đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, do nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu như quy hoạch đến năm 2020 rất lớn, vào khoảng 227.700 tỷ đồng, nên giai đoạn 2016-2020 ngành giao thông chỉ xác định nhu cầu vốn cho các dự án, công trình quan trọng như: Cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM để nâng cao tốc độ tàu chạy 80-90 km/h với tàu khách và 50-60km/h với tàu hàng, nâng cao năng lực thông quan, đáp ứng 25 đôi tàu ngày/đêm; cải tạo nâng cấp đường ngang, xây đường gom, xây 20 cầu đường bộ vượt đường sắt tại các nút giao cắt có mật độ giao thông lớn; xây mới các tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh; Trảng Bom-Dĩ An-Hoà Hưng; triển khai các dự án huy động xã hội hoá kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn…
 
Đặc biệt, việc xây dựng đường sắt tốc độ cao, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT hoàn thiện nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam. Việc này Bộ GTVT đã có văn bản giao Ban Quản lý Dự án Đường sắt chỉ đạo Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC-JSC) rà soát hoàn thiện sớm để báo cáo Chính phủ.
 

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Bộ GTVT.
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 
Lĩnh vực đường thuỷ nội địa, giai đoạn tới ngành giao thông tập trung cải tạo nâng cấp các tuyến đường thuỷ nội địa chính, ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình; xây dựng mới một số cảng chính, bến hàng hoá và hành khách ở Đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng theo hình thức xã hội hoá…
 
Với lĩnh vực hàng hải, ngành giao thông ưu tiên đầu tư đồng bộ các khu bến cảng Lạch Huyện (cảng Hải Phòng) và khu bến cảng Cái Mép-Thị Vải (cảng quốc tế Vũng Tàu), khuyến khích phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong…
 
Lĩnh vực hàng không tiếp tục ưu tiên nâng cấp đồng bộ hiện đại các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cam Ranh.
 
Đặc biệt, đối với Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đang xem xét việc tổ chức thi tuyển hay tuyển chọn phương án kiến trúc cho công trình này, nếu được chấp thuận theo phương án tuyển chọn sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị Dự án khoảng 6 tháng. Như vậy, sau khi có kết quả tuyển chọn hoặc thi tuyển kiến trúc sẽ phát hành hồ sơ tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án.
 
“Với những mục tiêu trên, Bộ GTVT ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 vào khoảng 955.448 tỷ đồng. Trong đó, 347.917 tỷ đồng dự kiến huy động ngoài ngân sách Nhà nước và 607.531 tỷ đồng cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, Bộ GTVT chỉ cân đối được khoảng 116.952 tỷ đồng, gồm 44.835 tỷ đồng vốn trong nước và 72.117 tỷ đồng vốn nước ngoài. Mức này chỉ đáp ứng khoảng 11,6% nhu cầu vốn trong nước và 32,6% vốn nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
 
Cần sớm xây dựng Luật Đầu tư theo hình thức PPP
 
Nhận định nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 rất lớn, Bộ GTVT không cân đối được theo dự kiến của Bộ Kế hoạch-Đầu tư đã thông báo, do vậy Bộ GTVT đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí khoảng 150.000 tỷ đồng từ nguồn phát hành Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 cho các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển quan trọng: đáp ứng đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA, các dự án vay vốn nước ngoài (khoảng 35.000 tỷ đồng); tham gia các dự án PPP phát triển hệ thống cao tốc (tối thiểu 30.000 tỷ đồng); khởi công một số dự án quan trọng, cấp bách (90.000 tỷ đồng).
 
Mặt khác, lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhìn nhận, thời gian qua Bộ GTVT đã huy động nguồn lực rất lớn ngoài ngân sách Nhà nước cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, quá trình huy động vốn ngoài ngân sách Nhà nước này đã nảy sinh một số vấn đề bất cập như: Mức phí sử dụng hạ tầng, vốn của nhà đầu tư…
 
“Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan sớm hoàn chỉnh thể chế, chính sách về đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), trình Quốc hội Luật Đầu tư theo hình thức PPP”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
 
Đối với công tác tái cơ cấu cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, Bộ GTVT cũng đề nghị hạn chế thấp nhất việc Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp Nhà nước, công ty mẹ bảo lãnh cho công ty con vì khi thực hiện cổ phần hoá, bán, chuyển giao doanh nghiệp sẽ rất khó xử lý nghĩa vụ bảo lãnh. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu chuyển hướng bảo lãnh đối tượng (doanh nghiệp Nhà nước) sang bảo lãnh mục tiêu (không phân biệt sở hữu doanh nghiệp mà phụ thuộc vào lĩnh vực cần hỗ trợ và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp) để bảo đảm cân đối, điều tiết vĩ mô và khuyến khích phát triển các lĩnh vực ngành nghề cần thúc đẩy phát triển.
 
Nguồn: www.chinhphu.vn


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN