Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Kinh tế Thành phố đã qua giai đoạn khó khăn

Thứ sáu, 27/11/2015 14:57 GMT
Đến nay nền kinh tế (KT) TPHCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang trên đà phát triển ổn định, thể hiện qua các chỉ tiêu KTXH quan trọng tăng, đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.
Đó là nhận định của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tại buổi làm việc với các ngành chức năng TP về “Tình hình KTXH trên địa bàn TP 11 tháng năm 2015” vừa diễn ra sáng nay (ngày 26/11).
 
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, một trong những yếu tố tích cực cho thấy “sức khỏe” tốt của nền KT TP là việc chỉ số giá tiêu dùng tại TP trong tháng 11/2015 lần đầu tiên có sự điều chỉnh giảm sau nhiều năm, với mức giảm 0,45% so với cùng kỳ năm 2014. Điều này cũng cho thấy nỗ lực của TPHCM cùng cả nước thực hiện kiềm chế, kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường.
 
Bên cạnh các yếu tố như giá đầu vào giảm, chỉ số giá tiêu dùng tại TP giảm chủ yếu là nhờ tác động tích cực từ các chính sách của Nhà nước như các Chương trình Bình ổn thị trường, Chính sách An sinh xã hội, công tác quản lý ngoại tệ, tái cơ cấu hệ thống Ngân hàng… đã được TP tích cực thực hiện trong suốt thời gian qua.
 
Nguyên nhân nữa kéo giảm chỉ số giá tiêu dùng đến từ sự ổn định của thị trường BĐS. Việc TP tập trung rà soát các dự án BĐS; thu hồi những dự án không đủ năng lực và giám sát chặt chẽ việc chuyển nhượng các dự án… đã góp phần giúp thị trường BĐS hồi phục, qua đó tác động tích cực đến thị trường hàng hóa, ổn định giá cả tiêu dùng.
 
Theo ông Quân, bên cạnh những yếu tố nêu trên, trong 11 tháng năm 2015, số liệu thống kê tại các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xuất khẩu như: Chỉ số phát triển công nghiệp đạt mức khá. Nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại… cũng cho thấy nền KT TP đang tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh.
 
Lãnh đạo TPHCM đề nghị từ nay đến cuối năm, các Sở ngành, quận, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển KTXH. Trong đó, cần lưu ý tăng cường công tác quản lý thu, giảm nợ thuế; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại; xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực, nhân lực… đảm bảo cho tiến trình hội nhập quốc tế.
 
Ông Quân cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị cần tập trung chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong dịp Tết phục vụ người dân; đồng thời có biện pháp tăng cường phối hợp, đảm bảo an ninh tại các địa bàn “nóng”, địa bàn ráp ranh để bà con đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.
 
Trước đó, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong 11 tháng năm 2015, nền KT của TP tiếp tục có sự tăng trưởng. Trong 11 tháng vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ TP ước đạt 611.534 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2014. Chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 7,7%. Tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 247.047,4 tỷ đồng, đạt 92,95% dự toán.
 
Trong những tháng sắp tới, đặc biệt dịp là trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016, các ngành chức năng TP sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý thị trường; đẩy mạnh thực hiện các Chương trình bán hàng bình ổn; tăng cường các giải pháp tín dụng linh hoạt và hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền KT, tạo điều kiện thuận lợi để DN dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng…
 

 

                                Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân
phát biểu tại cuộc họp. Ảnh VGP/Phan Hoàng
 
Đã sẵn sàng phục vụ Tết
 
Riêng đối với công tác chuẩn bị hàng Tết, theo bà Đào, đến nay hàng hóa phục vụ bà con dịp Tết đã được chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo. Hầu hết DN tại TP đã hoàn tất kế hoạch sản xuất, dự trữ, cung ứng thị trường tết với nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, an sinh xã hội.
 
Về việc cung ứng vốn cho hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hóa phục vụ Tết, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN TPHCM cũng cho biết, từ giữa tháng 9/2015, NHNN đã làm việc với các ngân hàng NHTM và DN để đảm bảo nguồn tiền cho sản xuất, kinh doanh mùa Tết 2016.
 
Theo đó, tổng vốn dành cho các DN chuẩn bị hàng Tết Nguyên đán 2016 vào khoảng 45.000 tỷ đồng.  Việc đưa vốn đến các địa điểm đã được xác định và giao hạn mức tín dụng cho từng đơn vị. Các chính sách về tỷ giá và lãi suất cũng đã được triển khai rất cụ thể để DN yên tâm đầu tư, phát triển nguồn hàng Tết.
 
Nguồn: www.chinhphu.vn


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN