Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Chuyên gia của ANZ: Điều chỉnh tỷ giá để đảm bảo ổn định vĩ mô

Thứ năm, 27/08/2015 08:43 GMT
Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ, nhận định đợt giảm giá tiền đồng vào năm 2015 là nhằm mục tiêu đảm bảo một nền kinh tế đang vững mạnh sẽ không bị suy yếu về khả năng cạnh tranh thương mại do sự không tương xứng về tỉ giá.
Xét về tình hình tài chính cá nhân, 31% (giảm 3% so với tháng 7) người tiêu dùng (NTD) tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Ngược lại, 22% (tăng 1% so với tháng 7) NTD cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.
 
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) do ANZ và Roy Morgan công bố chiều nay (26/8) đã giảm 4,9 điểm, xuống 133,7 điểm trong tháng 8 và thấp hơn 1,8 điểm so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, 58% NTD kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, giảm 5% so với tháng 7. Thêm vào đó, 46% người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, giảm 4% so với tháng 7 và đây là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này.
 
 
        Ảnh minh họa (Nguồn: dantri.com.vn)

Xét về dài hạn, 55% (giảm 9%) NTD kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới (mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 5/2014) so với 7% (không thay đổi) NTD Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.
 
Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ, nhận định sự phá giá bất ngờ của đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vào đầu tháng 8 có thể đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
 
Tuy nhiên, theo ông Glenn, trong khi các đợt giảm giá của tiền đồng vào cuối những năm 2000 cho thấy một nền kinh tế suy yếu cùng các các vấn đề nội địa khác, thì đợt giảm giá tiền đồng vào năm 2015 là nhằm mục tiêu đảm bảo một nền kinh tế đang vững mạnh sẽ không bị suy yếu về khả năng cạnh tranh thương mại do sự không tương xứng về tỉ giá.
 
Thực tế giá vàng trong nước vẫn giữ ở mức thấp cho thấy sự sụt giảm niềm tin đã không thúc đẩy NTD tìm kiếm một sự bảo đảm an toàn khác từ một trong những kênh đầu tư tiết kiệm được yêu thích nhất ở Việt Nam.
 
Vị chuyên gia này tin rằng: “Với nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chắc chắn và ổn định, tuy các hộ gia đình Việt Nam thường rất nhạy cảm với các tin tức kinh tế, nhưng cũng kỳ vọng cuối cùng niềm tin NTD sẽ ổn định trở lại, song hành với một nền kinh tế vững vàng”.
 
Nguồn: www.baodientuchinhphu.vn


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN