Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Quy hoạch và liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thứ sáu, 24/10/2014 14:44 GMT
Sáng 23-10, Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp Chương trình Định cư con người Liên Hợp quốc (UN-Habitat) và Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo “Quy hoạch và liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Đến dự có Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Lê Vĩnh Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Phan Thanh Bình và đại diện các địa phương khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phan Thanh Bình, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Trong bối cảnh đó, việc quy hoạch và liên kết vùng hiệu quả đảm bảo sự phân bổ không gian tối ưu cho các hoạt động kinh tế - xã hội trong vùng. Liên kết vùng sẽ giúp giảm áp lực về cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị và năng lực cạnh tranh của toàn vùng.


 

Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo

 
Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước cũng đã nêu lên thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm trong quy hoạch và liên kết phát triển vùng. Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam Ngô Quang Hùng cho biết, tồn tại trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là thiếu liên kết và phát triển không gian toàn vùng; quá tải hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật vùng trung tâm; tài nguyên thiên nhiên và các nguồn lực sử dụng chưa hợp lý. Cùng với đó, mâu thuẫn giữa quyền lợi địa phương và quyền lợi chung toàn vùng dẫn đến định hướng phát triển đô thị, phát triển kinh tế của các địa phương trùng lặp, không phát huy hết tiềm năng của vùng.

Bà Madhu Raghunath, đại diện Ngân hàng Thế giới, cho rằng chìa khóa của sự phát triển là quy hoạch đô thị và liên kết vùng. Công tác này đảm bảo sử dụng các nguồn lực của vùng một cách hiệu quả. Nhà nước  cần có cơ chế để thu hút tất cả các nguồn lực tham gia vào quá trình quy hoạch và liên kết vùng để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

GS.TS  Kim Do Nyun, Cố vấn cao cấp Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển vùng đô thị Seoul, quá trình phát triển đô thị không chỉ có gia tăng về kinh tế và dân số mà còn có vấn đề môi trường, xử lý rác thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Mục tiêu phát triển  các đô thi hiện nay là ứng phó với biến đổi khí hậu một hiệu quả, phát triển gắn với bảo vệ môi trường. Khi chuyển đổi kinh tế, phải chú trọng phát triển công nghệ cao, nhất là công nghệ sáng tạo. Trong quá trình phát triển, vùng đô thị Seoul đã thành công trong việc thu hút khu vực tư nhân tham gia vào các chương trình phát triển.

Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương Lê Vĩnh Tân, cho biết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang) là vùng kinh tế phát triển năng động, có tốc độ phát triển kinh tế cao đóng góp khoảng 60% ngân sách quốc gia, đi đầu cả nước trong phát triển sản xuất và dịch vụ tiên tiến với hạt nhân là TPHCM. Khu vực này có vai trò là cầu nối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên, mở rộng giao thương và hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, tốc độ phát triển ở khu vực này thời gian qua chưa xứng với tiềm năng của vùng. Việc đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương sẽ tạo thêm động mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển.

Nhiều đại biểu đã đề xuất, để liên kết các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam khi quy hoạch phải có sự đồng bộ giữa từng địa phương với quy hoạch chung của vùng. Nhà nước cần kiểm soát sự phát triển và liên kết không gian toàn vùng. Chiến lược phát triển vùng đòi hỏi quá trình thực hiện dài hạn nhưng cần huy động đầu tư ngắn hạn…

Hội thảo “Quy hoạch và liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” sẽ diễn ra đến ngày 25-10.

Nguồn: HCM Cityweb
 


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN