Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Huy động vốn phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2020

Thứ hai, 03/03/2014 20:32 GMT
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, nhu cầu vốn cho các dự án trong giai đoạn 2014 - 2020 do Bộ GTVT trực tiếp quản lý khoảng 965.000 tỷ đồng. Bộ dự kiến sẽ phải huy động vốn ngoài ngân sách là chủ yếu (khoảng 312.000 tỷ đồng).

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Nhà nước cần cân đối đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA, vốn để tham gia vào các dự án đầu tư BOT, PPP. Để đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi chính sách thông thoáng, thuận lợi và chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, cùng với việc triển khai thực hiện đề án “Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ thời kỳ 2011 – 2015”, Bộ GTVT sẽ thống nhất chủ trương với các nhà tài trợ về sử dụng vốn ODA chủ yếu để tham gia vào các dự án lớn, các dự án PPP, đặc biệt là các dự án đã được các nhà tài trợ cam kết đến năm 2017. Cùng với đó, Bộ sẽ tiếp tục huy động từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ để đầu tư cho GTVT, trong giai đoạn 2016 – 2020 dành một phần cho phát triển giao thông nông thôn... 

 

Hình minh họa

Từ những nguồn lực trên, Bộ GTVT đề ra mục tiêu đến năm 2020 đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với tốc độ nhanh, đồng bộ; tập trung xây dựng mới các công trình như: đường bộ cao tốc, cảng biển cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế, cảng hàng không quốc tế lớn; kết nối mạng lưới các hình thức vận tải. Cùng với đó phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị và vận tải khách công cộng, nhanh chóng phát triển phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh...

Ngoài đường bộ, đường sắt, Bộ ưu tiên đầu tư xây dựng đồng bộ hiện đại cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tiếp nhận tàu có trọng tải tới 100.000 DWT, đồng thời tiếp tục phát triển các cảng biển, các bến container và các cảng khách tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất...

Nguồn: TTXVN


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN