In Trang

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Ra mắt “Liên minh Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Việt” và Công bố chương trình hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp Việt.

     Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại với các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới như: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Liên minh Châu Âu, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và gần đây nhất là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực…. Các hiệp định thương mại trên thúc đẩy nhanh sự phát triển cho doanh nghiệp Việt cả về quy mô sản xuất lẫn vị thế thế trên thị trường toàn cầu, ngược lại cũng tạo sức ép rất lớn lên khả năng cạnh tranh của hàng Việt ở thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh có đến hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ thì năng lực cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại ngay trên thị trường nội địa là rất khó khăn.

     Không dừng lại đó, tính từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, đã có gần 150.000 doanh nghiệp trong nước đã phải rời bỏ thị trường. Điều này càng cho thấy nội lực của doanh nghiệp trong nước còn yếu, không có khả năng chống chọi được với những cú sốc trên thị trường. Do vậy, việc hỗ trợ phát triển nội lực cho doanh nghiệp trong nước là rất cần thiết.

     Xuất phát từ thực tế đó, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) ký kết hợp tác chiến lược với Báo SGGP và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (SAIGON CO.OP) nhằm kiến tạo thế hỗ trợ toàn diện về VỐN - THƯƠNG HIỆU - THỊ PHẦN cho doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ “kiềng ba chân” để giúp doanh nghiệp trong nước có thể trụ vững hơn trước những diễn biến phức tạp trên thị trường hiện tại và trong thời gian tới. Theo đó, ba bên thống nhất hợp tác chiến lược nội dung bao gồm: Thiết lập kênh thông tin nhằm tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết khó khăn, nhu cầu của các bên về nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị phần và xây dựng thương hiệu, cùng hướng đến mục tiêu chung là “Nâng cao vị thế hàng Việt”; Rà soát, đánh giá năng lực và thiết lập danh sách những doanh nghiệp, thành viên, đối tác… trong hệ thống của các bên có khả năng nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô về thị phần, có tiềm năng phát triển thương hiệu. Từ đó, làm cơ sở để ba bên kết hợp xây dựng giải pháp hỗ trợ về vốn, thương hiệu, thị phần; Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông nhằm gia tăng sự nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm và thương hiệu của của các bên và doanh nghiệp, thành viên trong hệ thống của các bên.

 

Quang cảnh buổi lễ ký kết hợp tác ba bên giữa HFIC - Báo SGGP - SAIGON CO.OP  (Ảnh: HFIC)

     Cụ thể, về vấn đề vốn đầu tư phát triển sản xuất, ông Nguyễn Ngọc Hoà - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư Tài Chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) cho biết, HFIC sẽ bắt tay trực tiếp cùng với Báo SGGP và SAIGON CO.OP triển khai xây dựng các gói tài trợ tín dụng trung và dài hạn phù hợp với nhu cầu của SAIGON CO.OP, Báo SGGP và các doanh nghiệp, các đơn vị trong hệ thống của các bên. Đồng thời, HFIC cũng chủ động cử nguồn nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc lập dự án đầu tư phát triển sản xuất, dự án mở rộng sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho sản xuất. HFIC cũng cam kết sẽ ưu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ để các bên và các doanh nghiệp, đơn vị trong hệ thống của các bên được vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất trong phạm vi lĩnh vực cho vay đầu tư và thẩm quyền của HFIC, phù hợp với quy định của pháp luật, quy chế của HFIC. Bên cạnh đó, HFIC sẽ hỗ trợ giải pháp, tìm kiếm nguồn vốn phù hợp với điều kiện, năng lực, nhu cầu của các bên, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, kết hợp hỗ trợ hồ sơ cho vay cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để phát triển/mở rộng sản xuất kinh doanh, tham gia Chương trình bình ổn giá của Thành phố và các Chương trình trọng điểm của Thành phố.

 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên HFIC
  phát biểu tại buổi lễ ký kết (Ảnh: HFIC)

     

Về phía Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Phạm Văn Trường - Phó tổng biên tập cho biết thêm, Báo SGGP sẽ thiết lập chuyên mục thông tin đa dạng trên nền tảng Nhật báo, Online, Truyền hình Online, Truyền hình… kết hợp với tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, phóng sự, sự kiện xúc tiến thương mại... để tiếp nhận thông tin từ phía doanh nghiệp, tạo cơ sở để đa dạng hoá giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông. Từ đó, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm bắt nhịp xu hướng tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước. Mặt khác, trên cơ sở tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp, Báo SGGP sẽ trực tiếp kết nối cũng như làm việc với các đơn vị liên quan là HFIC, SAIGON CO.OP  để giải quyết hiệu quả những khó khăn, rào cản mà doanh nghiệp gặp phải. Bên cạnh đó, báo Sài Gòn Giải Phóng cũng làm đầu mối thông tin, thực hiện kết nối và phát huy sức mạnh đa kênh truyền với các đơn vị truyền thông khác của địa phương và trung ương nhằm tối ưu hoá giải pháp hỗ trợ truyền thông, đồng thời tăng hiệu ứng lan toả thông tin cho doanh nghiệp.

 

 Ông Phạm Văn Trường - Phó Tổng biên tập Báo SGGP phát biểu tại buổi lễ ký kết (Ảnh: HFIC)
 

     Còn với SAIGON CO.OP, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc nhấn mạnh, SAIGON CO.OP sẽ thực hiện rà soát, đánh giá năng lực và chọn lọc danh sách doanh nghiệp Việt hiện đang là đối tác cung cấp hàng hóa cho hệ thống siêu thị. Đây sẽ là cơ sở để SAIGON CO.OP  đề cử doanh nghiệp tham gia chương trình và được hỗ trợ toàn diện về Vốn - Thương hiệu - Thị phần. Cùng với đó, SAIGON CO.OP cũng sẽ xây dựng các chính sách kích cầu sức mua cho những mặt hàng của những doanh nghiệp này thông qua việc thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, hoạt náo, khuyến mãi, tặng quà, ưu tiên vị trí trưng bày tại siêu thị.... Đặc biệt, SAIGON CO.OP cũng sẽ kết hợp cùng Báo SGGP và HFIC thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tạo cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị phần, tạo cơ sở mở rộng hoạt động sản xuất, từng bước hình thành những doanh nghiệp Việt có quy mô sản xuất lớn và trở thành những doanh nghiệp dẫn dắt.


Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc SAIGON CO.OP phát biểu tại buổi lễ ký kết (Ảnh: HFIC)


      Trên thực tế, HFIC, Báo SGGP và SAIGON CO.OP là 3 đơn vị đầu ngành phát triển độc lập nhưng đây là lần đầu tiên một đơn vị quản lý vốn, báo chí, và siêu thị đồng lòng bắt tay nhau cùng tạo ra những giải pháp toàn diện nhằm vực dậy những doanh nghiệp bị gia giảm sức cạnh tranh bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Mỗi thành viên của liên minh độc đáo này sẽ phát huy lợi thế hiện có của mình để phối hợp cùng hai thành viên còn lại hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Việt. Đồng thời, việc hợp tác giữa ba đơn vị cũng là một trong những nét mới để cụ thể hóa, thực hiện chương trình cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị .

 

Nghi thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa HFIC - Báo SGGP - SAIGON CO.OP (Ảnh: HFIC)

     Tiên phong tạo tiếng nói chung, có thể nói việc xuất hiện liên minh HFIC - Báo Sài Gòn Giải Phóng - SAIGON CO.OP bằng việc đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể, một cách kịp thời, là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết vì cộng đồng doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, tăng sức cạnh tranh tại thị trường nội địa và khu vực.

 

Đỗ Hoàng Luân - P.KHNCPT

,